ถ้าคุณมีอาการ “เจ็บคอ” นี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยของโรค"มะเร็ง"อยู่ก็เป็นได้…

มะเร็งทางเดินอาหารเป็นโรคมะเร็งอีกหนึ่งประเภทที่พบได้ทั่วไป การรักษาแบ่งไปตามอาการและระยะของโรคมะเร็งที่ตรวจพบ ตัวอย่างจากการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้นมะเร็งระยะแรก5ปีอัตราการรอดตาย90% ระยะที่สอง5ปีโอกาสการรอดตายเหลือเพียง20-30%

สัญญาณเตือนภัยของมะเร็งทางเดินอาหารระยะเริ่มต้น

1. กลืนอาหารยาก: โดยส่วนมากเป็นเพราะการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด
2. อาการเจ็บหน้าอก: รู้สึกเจ็บหน้าอกเมื่อกลืนกินอาหารและหายเจ็บหรือเจ็บน้อยลงหลังจากที่กินเสร็จ อาการเจ็บหน้าอกโดยมากสามารถรักษาเพื่อการบรรเทาชั่วคราวเท่านั้น หลังจากนั้นไม่กี่วันหรือไม่กี่เดือนอารมณ์แปรปรวนหรือการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมของผู้ป่วยอาจจะทำให้มีอาการซ้ำอีก

88



3. สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในทางเดินอาหาร: รู้สึกเหมือนมีเม็ดข้าวหรือเศษผักติดอยู่ที่ผนังของหลอดอาหารตลอดเวลา กลืนอะไรไม่ค่อยลงแต่ไม่รู้สึกเจ็บคอและรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอแม้ไม่ได้กินหรือกลืนอะไร
4. อาหารที่ทานเข้าไปกลืนได้ช้าเหมือนมีอะไรติดอยู่: ผู้ป่วยรู้สึกว่าทางเดินอาหารเล็กลง การกลืนอาหารทำได้ช้าลงหรือติดๆอยู่ในทางเดินอาหาร
5. คอแห้งหรือตึงแน่นที่ลำคอ: มีอาการเจ็บหรือปวดเล็กน้อยเมื่อกลืนกินอาหารที่แห้งอย่างชัดเจน



ที่กล่าวข้างต้นคืออาการของมะเร็งทางเดินอาหารระยะแรกที่พบได้มาก ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีอาการดังต่อไปนี้ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจและรักษา
แล้วการป้องกันจะทำได้ยังไงบ้าง?
ปรับเปลี่ยนนิสัยในการทานอาหาร: ไม่ทานอาหารที่ร้อนเกินไป ไม่ทานอาหารไวหรือทานมูมมาม

89



ม่สูบบุหรี่และลดการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นปัจจัยทำให้คนที่สูบบุหรี่ มีโอกาสที่มะเร็งในช่องปาก หลอดลม กล่องเสียงหรือหลอดอาหารจะเติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ
ทานอาหารที่สดใหม่: หลีกเลี่ยงอาหารที่ทิ้งไว้นานจนเปลี่ยนสภาพ หรืออาหารหมักดองเป็นประจำ

มาถึงบรรทัดนี้แล้วรู้สึกได้ทันทีเลยว่า“ความสุขของการกินอาหาร ไม่ใช่แค่ได้กินของอร่อยเท่านั้น แต่เราต้องกินได้ กลืนลง ได้รับโภชนาการสารอาหารเพียงพอ เราก็จะได้ทั้งความสุขและสุขภาพดีตรงกับสุภาษิตที่ว่า “อโรคยา ปรมาลาภา การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ”



today thai news

Related Post

Previous
Next Post »