ราคายางตก! หนุ่มสวนยางไอเดียเจ๋งหันปลูกสตรอว์เบอรี่ในกระถาง ออเดอร์เพียบ-รับเงินเดือนเป็นแสน

 ราคายางตก! หนุ่มสวนยางไอเดียเจ๋งหันปลูกสตรอว์เบอรี่ในกระถาง 
ออเดอร์เพียบ-รับเงินเดือนเป็นแสน

 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานรับทราบว่า นายสมพิศ ชูสังฆ์ อายุ 48 ปี ชาวต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม เกษตรกรชาวสวนยางที่กำลังประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำมานาน เกือบ 2 ปี ต้องแบกภาระต้นทุน และหนี้สินในการทำสวนยาง จนกระทั่งเกิดแนวคิดจากการไปศึกษาดูงาน ก่อนหันมาทดลองปลูกสตรอว์เบอรี่ ผลไม้เมืองหนาว เพื่อหาทางสร้างรายได้ชดเชย เพราะมองว่าเป็นผลไม้ที่หายากและมีราคาแพง หากสามารถเพาะปลูกดูแลได้ จะสร้างรายได้อย่างแน่นอน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 127 หมู่ 6 บ้านดอนพัฒนา ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม เพื่อพบกับนายสมพิศ ชูสังฆ์ อายุ 48 ปี เกษตรกรที่หันมาปลูกสตรอว์เบอรี่ นายสมพิศ กล่าวว่า เริ่มทดลองปลูกมาตั้งแต่ปี 2556 ถึงปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จ สามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ และสามารถเรียนรู้วิธีการดูแล บำรุงรักษา รวมถึงการขยายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีลูกค้ามาสั่งซื้อพันธุ์ต้นสตรอว์เบอรี่ ที่บรรจุลงในกระถางจำนวนมาก จนไม่สามารถจะขยายพันธุ์ได้ทัน เนื่องจากมีเกษตรกรจำนวนมาก ต้องการนำไปทดลองปลูก สร้างรายได้ จนไม่ต้องปลูกเพื่อรอเก็บผลผลิต แต่ส่วนใหญ่จะเน้นขายพันธุ์สตรอว์เบอรี่บรรจุกระถางแทน ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงแค่ประมาณ 1-2 เดือน สามารถขายได้กระถางละประมาณ 120-150 บาท โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาทำให้มีรายได้เดือนละเป็นแสน


  นายสมพิศ กล่าวต่อว่า เดิมตนมีอาชีพทำสวนยางพารามีสวนยางประมาณ 20 ไร่ปลูกมาประมาณ 10 ปี แต่ประสบปัญหาราคาตกต่ำมานานเกือบ 2 ปี ส่งผลให้แบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่าย จึงตัดสินใจทำอาชีพเสริม นอกจากจะเป็นช่างซ่อม ยังได้หันมาศึกษาปลูกสตรอว์เบอรี่ผลไม้เมืองหนาว เนื่องจากคิดว่าจะขายได้ราคาดี เพราะเป็นที่นิยมของตลาด ก่อนหันลงมือปลูกจากที่เคยไปศึกษาดูงาน และใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง จนกระทั่งประสบความสำเร็จปีที่ผ่านมาสามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ 

  อีกทั้งมีการขยายพันธุ์เอง โดยการเพาะชำต้นกล้าสตรอว์เบอรี่ใส่กระถาง ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน กิ่งลำต้นของสตรอว์เบอรี่จะออกรากติดกับกระถางเพาะชำขนาดเล็ก ก่อนนำมาลงดินบรรจุในกระถางใหญ่ ดูแลใส่ปุ๋ยรดน้ำประมาณ 1 เดือน รวมระยะเวลา ประมาณ 2 เดือน จนกล้าพันธุ์มีความแข็งแรง สามารถขายกล้าเพาะชำ ต้นสตรอว์เบอรี่ได้แล้วในราคา ประมาณกระถางละ 120-150 บาท และมีเกษตรกรมีความสนใจมาสั่งซื้อจำนวนมาก ทำให้ไม่พอขายและไม่ต้องรอถึงเก็บผลผลิต



 ส่วนระยะเวลาในการปลูกต้นสตรอเบอรี่ จะใช้เวลาปลูกประมาณ 3-4 เดือน จะออกผล สามารถเก็บผลผลิตได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการดูแลและสภาพอากาศ ซึ่งจะออกผลปีละครั้งในช่วงฤดูหนาว ส่วนใหญ่จะปลูกพันธุ์ พระราชทาน 80 ที่นำมาจากทางภาคเหนือ ซึ่งการดูแลนั้นไม่ยากเท่าที่ควร แต่ต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ย จะทำให้ผลผลิตออกดี แต่ส่วนใหญ่ต้นไม่ได้ทันเก็บผลผลิตมีลูกค้ามาสั่งซื้อกล้าพันธุ์จำนวนมากจนผลิตไม่ทัน 

“ปัจจุบันมีออเดอร์สั่งประมาณ 10,000 ต้น ในอนาคตจะมีการพัฒนา ทำแปลงดินปลูก นอกเหนือจากการปลูกลงกระถาง เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาเยี่ยมชม และสามารถนำไปทดลองปลูกได้  เชื่อว่าอาชีพปลูกสตรอเบอรี่ จะเป็นอาชีพการเกษตรทางเลือกใหม่ ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทาง เพราะเป็นผลไม้ที่มีความต้องการของตลาดภาคอีสานสูง ราคาผลผลิต สูงถึงกิโลกรัมละประมาณ 300-350 บาท ส่วนเรื่องสภาพอากาศเชื่อว่าสามารถปลูกได้ ไม่แพ้ภาคเหนือ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลให้ถูกวิธีด้วย ใครสนใจยินดีที่จะให้คำปรึกษาแนะนำ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-8533-5337” นายสมพิศ กล่าว



ด้าน นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่า ได้มีการหารือเพื่อสร้างความร่วมมือ วางแผนจัดสรรงบประมาณมาส่งเสริมสนับสนุน นำไปขยายเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ รวมถึงหาแนวทางมาพัฒนาต่อยอด ปรับพื้นที่ปลูกทำสวน แทนการเพาะปลูกในกระถาง เพื่อเป็นการส่งเสริมการเกษตรทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ได้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังจะได้วางแผนงานยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ในการปลูกสตรอเบอรี่ผลไม้เมืองหนาว ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน 

 “อีกทั้งจะได้สอดคล้องกับการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นจุดที่ใกล้ เป็นเส้นทางเดียวกันกับอนุสรณ์สถานแห่งความสงบภูพานน้อย อดีตพื้นที่เคยต่อสู้ระหว่างคอมมิวนิสต์กับทางภาครัฐ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และจะมีการพัฒนาให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้ประชาชนในพื้นที่ทำการเกษตร ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสร้างรายได้ เน้นปลูกพืชผัก ผลไม้เมืองหนาว เพราะมีความต้องการของตลาดสูง” นายก อบต.พิมาน กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์


Related Post

Previous
Next Post »