หิวๆแบบนี้ชวนมาทำ”ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย”เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด!


วันนี้เรามีสูตรเด็ดมานำเสนอที่รับรองว่าเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีเลยหล่ะค่ะ สำหรับเมนูที่มีชื่อว่า “ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย” รสชาติแซ่บถูกปากแน่นอน แถมยังมาพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด แต่หลายคนคงกังวลว่าเมนูนี้ ปัญหาจะอยู่ตรงที่เวลาเราทอดเองจะเหนียวกินไม่อร่อย ก็เลยหันไปซื้อกินดีกว่า ทั้งง่ายทั้งสะดวก แต่วันนี้เรมีเคล็ดลับดีๆมาบอก (ซึ่งบางคนอาจจะรู้อยู่แล้ว) แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ รับรองว่าสามารถทำได้ง่ายๆ เราลองไปดูส่วมผสมและขั้นตอนการทำกันเลยดีกว่า!!

ส่วนผสม
1.ซี่โครงหมู (เลือกเอาเนื้อเยอะๆ) 500 กรัม
2.กระเทียมไทยแกะเปลือก แกะเปลือกออกไม่หมดนะคะ
3.รากผักชี 3-4 ราก
4.พริกไทยป่น
5.ชีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
6.เกลือป่น ½ ช้อนชา
7.น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
8.แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
9.ไข่ไก่ 1 ฟอง
10.ใบมะกรูด ไว้ใส่ตอนทอด เพิ่มความหอมค่ะ (ไม่มีไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)
11.น้ำมันปาล์ม ไว้สำหรับทอดซี่โครงหมู นะคะ

วิธีทำ


1.นำซี่โครงหมูมาล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วหั่นซี่โครงหมูออกเป็นชิ้นๆ แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2.โขลกรากผักชีให้ละเอียด แล้วเอากระเทียม พริกไทยป่น ลงโขลกให้เข้ากันกับรากผักชี โขลกแค่พอกระเทียมแหลก ไม่ต้องให้สะเอียดนะคะ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยพักไว้ (วันนี้หนักมือไปหน่อย พริกไทยป่นลงไปเยอะเลยค่ะ)



3.นำซี่โครงหมูที่เตรียมไว้ ลงในอ่างผสม แล้วเอาส่วนผสมทุกอย่างลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วพักไว้ในตู้เย็น พักไว้ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำนะคะ

4.ระหว่างรอซี่โครงหมูที่เราหมักไว้ มาทำน้ำจิ้มแจ่วกันค่ะ วันนี้ใช้น้ำมะนาวแทนน้ำมะขามเปียกนะคะ


ส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่ว

1.น้ำมะนาว

2.น้ำปลา

3.น้ำตาลทราย



4.พริกป่น

5.ข้าวคั่ว

6.ผักชีฝรั่งซอย



วิธีทำน้ำจิ้มแจ่ว

ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย เข้าด้วยกัน คนให้น้ำตาลทรายละลายจนหมด จากนั้นใส่พริกป่น คนให้เข้ากัน แล้ว ชิมรสให้ได้ รสเค็มนำ เปรี้ยวตาม หวานเล็กน้อย นะคะ ใส่ข้าวคั่วและผักชีฝรั่ง ซอยลงไปคนให้เข้ากัน แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วคะ


5.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้ร้อน ใช้ไฟกลางนะคะ (ลองทอดชิมดู ถ้ารสชาติอ่อนไป ปรุงเพิ่มได้นะคะ ) จากนั้นเอาซี่โครงหมูลงทอด เอากระเทียมออกด้วยนะคะ ทอดเฉพาะซี่โครงหมู ใส่ใบมะกรูดลงไปทอดด้วยนะคะเพิ่มความหอม ส่วนกระเทียมที่ติดไปกับซี่โครงหมู สุกเหลืองแล้วตักขึ้นพักไว้นะคะ ทอดจนซี่โครงหมูสุกสีเหลืองทอง ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ ทอดซี่โครงหมูเสร็จแล้ว เอากระเทียมที่เราแยกไว้ ลงทอดเลยค่ะ ต้องคอยคนตลอดพอกระเทียมเริ่มเหลืองตักขึ้นได้เลยค่ะ เพราะกระเทียมจะมาสุกต่อข้างนอกอีก


6.นำซี่โครงหมูที่ทอดเสร็จแล้วจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว กินคู่กับข้าวเหนียวนึ่งอุ่นๆ หรือข้าวสวยร้อนๆ อร่อยแบบหยุดไม่อยูเลยค่ะ

ป.ล.1 แป้งมันกับไข่ไก่ จะช่วยให้ซี่โครงหมูของเรานุ่มไม่เหนียว ไม่ต้องเสียเวลาต้มเลยค่ะ เสียเวลาหมักอย่างเดียว
ป.ล.2 ส่วนผสมของเครื่องปรุงที่ลงไว้เป็นของจานนี้นะคะ ใครชอบรสชาติไหนปรุงเพิ่มได้เลยค่ะ


today thai news

Related Post

Previous
Next Post »