มาดูกันซิว่าดวงตาของเราสามารถบ่งบอกปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอะไรได้บ้าง!!?


 นานมาแล้วกับคำกล่าวที่ว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แต่รู้ไหมว่าดวงตายังสามารถเปิดเผยสิ่งที่อยู่ภายในร่างกายของคนเราได้อีกด้วย เมื่อคุณมองตาใครสักคน คุณอาจบอกได้ว่าพวกเขามีระดับคลอเรสเตอรอลสูง มีปัญหาเกี่ยวกับตับ หรือแม้แต่ว่ากำลังตกไข่อยู่หรือไม่

แต่ใช่ว่าดวงตาจะสามารถบอกได้ทั้งหมดว่าคุณมีปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง บางคนต้องไปพบจักษุแพทย์ บางคนต้องไปตรวจสุขภาพตาประจำปี การรู้จักสังเกตอาการของตัวเองผ่านดวงตาสามารถช่วยชีวิตคุณได้ อย่าทำเป็นเล่นไป และนี่คือ 10 อาการที่ดวงตาพยายามบอกคุณว่ามีสิ่งผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น

1. ตาบวมแดง

หากคุณตื่นนอนในตอนเช้าพร้อมกับอาการตาแดง บวม และคัน ก็อาจเป็นไปได้ว่าม่านตาอักเสบหรือมีอาการติดเชื้อภายในดวงตา หรือบริเวณอื่นๆในร่างกายตั้งแต่โรคสะเก็ดเงินไปจนถึงโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

2. วงแหวนสีขาวรอบม่านตา

หากคุณสังเกตเห็นวงแหวนสีขาวขุ่นเกิดขึ้นรอบม่านตา คุณควรไปพบแพทย์หรือเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน วงแหวนสีขาวหรือ arcus senilis เกิดจากการสะสมของไขมันในกระจกตา เมื่อไหร่ที่ปรากฏขึ้นมาก็แปลว่าระดับคลอเรสเตอรอลของคุณควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน ข่าวดีคือวงแหวนนี้จะค่อยๆจางหายไปหากมีการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตซะใหม่

3. วงแหวนสีทองแดงรอบม่านตา

วงแหวนสีทองแดงรอบดวงตาหรือวงแหวนไคเซอร์ไฟเซอร์สามารถบ่งบอกสัญญาณของโรควิลสันหรือภาวะทองแดงคั่งในร่างกายได้ หากปล่อยไว้ไม่รักษาจะทำให้ตับกับสมองเสียหาย

4. ตาขุ่นมัว

ลักษณะเลนส์ตาขุ่นมัวอาจเป็นอาการของโรคต้อกระจก มักจะเกิดกับผู้สูงอายุแต่สามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด หากคุณอายุต่ำกว่า 40 ปีและมีอาการตาขุ่นมัวควรรีบเข้ารับการตรวจให้เร็วที่สุด โรคต้อกระจกที่เกิดกับวัยหนุ่มสาวมักจะเป็นอาการแทรกซ้อนของโรค เช่น เบาหวาน

5. ดวงตาข้างหนึ่งเปลี่ยนสี


หากดวงตาของคุณมีสีไม่เหมือนกัน บอกเลยว่าไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากเป็นอาการที่เกิดจากพันธุกรรม แต่ถ้าดวงตาข้างใดข้างหนึ่งเพิ่งเปลี่ยนสีก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นสัญญาณของโรคท้าวแสนปม กลุ่มอาการวาร์เดนเบิร์ก หรือโรคมะเร็งม่านตา

6. รูม่านตาขยายใหญ่กว่าปกติ

รูม่านตาที่ขยายใหญ่กว่าปกติมักเป็นสัญญาณที่เกี่ยวข้องกับแรงดึงดูดทางเพศ หรือในกรณีที่เป็นผู้หญิงก็คือการตกไข่นั่นเอง การศึกษาพบว่าผู้ชายรู้สึกว่าผู้หญิงที่รูม่านตาขยายใหญ่มีเสน่ห์ ดังนั้นผู้หญิงที่รูม่านตาขยายระหว่างที่ตกไข่ก็จะยิ่งมีเสน่ห์ยิ่งขึ้นไปอีก

7. รูม่านตาไม่เท่ากัน

ปกติรูม่านตาจะมีสัดส่วนเท่ากันและตอบสนองเหมือนกันเมื่อเจอกับแสงสว่าง แต่ถ้ามีอาการผิดไปจากนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพที่ซ่อนอยู่ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง และโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท เป็นต้น

8. ตาแห้ง แดง และอาจแสบตาด้วย

หากคุณมีอาการแสบตาก็ควรรีบไปพบแพทย์ แต่ถ้าคุณมีอาการตาแดง แห้ง และคันก็อาจจะเป็นเพราะมีการติดเชื้อข้างในเปลือกตา จากนั้นเมื่อมีการขยี้ตาก็จะทำให้เกิดอาการบวมแดงและระคายเคืองตามมา ปัจจุบันแม้ว่าจะไม่มีทางรักษาแต่คุณก็สามารถบรรเทาอาการระคายเคืองได้โดยการใช้สำลีก้อนชุบไบโอคาร์บอเนตโซดาผสมกับน้ำร้อน และป้ายไปตามแนวขนตาวันละสองครั้ง

9. ตาโปน

อาการตาโปนอาจเป็นสัญญาณของโรคคอพอกตาโปน (หรือที่รู้จักกันว่าภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน) หากคุณรู้สึกว่าดวงตาของคุณโปนออกมามากกว่าปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์

10. ตาเหลือง

เมื่อพื้นที่ตาขาวกลายเป็นสีเหลืองจะถูกเรียกว่าโรคดีซ่านและมักจะเกิดขึ้นกับทารกแรกเกิดหรือผู้ใหญ่ที่เป็นโรคตับอักเสบ หากคุณไม่ได้อยู่ในทั้งสองประเภทนี้แต่มีภาวะตาเหลืองก็อาจเป็นไปได้ว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับตับ ถุงน้ำดี หรือนิ่วในท่อน้ำดี รวมทั้งตับแข็ง ดังนั้นทางที่ดีควรไปพบแพทย์โดยเร็ว



today thai news

Related Post

Previous
Next Post »