เทคนิคง่ายๆ!! แก้อาการ “ผดผื่นคัน” ด้วย 10 ของใกล้ตัว…

 ปัญหาผดผื่นคัน ปัญหาผิวหนังที่สร้างความรำคาญใจเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำลายผิวอีกด้วย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ทำไม่ถนัดเพราะอาการคันยุบยิบที่ส่งผลให้อยากจะเกาอย่างเดียว ซึ่งทำให้เสียบุคลิกเป็นอย่างมากอีกด้วย วันนี้เราจึงขอนำเสนอสาเหตุและวิธีแก้ผื่นคันมาให้ทราบกัน…

สาเหตุของอาการผื่นคัน ผื่นคัน ส่วนใหญ่นั้นมักมีสาเหตุมาจากการอับชื้นบริเวณผิวหนัง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ส่งผลให้เกิดเหงื่อปริมาณมากที่ไปอุดตันรูขุมขน ทำให้เกิดผดผื่น ทั้งการอับชื้นยังทำให้เกิดเชื้อราที่เป็นสาเหตุของอาการคันอีกด้วย

วิธีแก้ผื่นคันให้หายคันอย่างปลอดภัย

วิธีการรักษาผดผื่นคันนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน โดยวนนี้เรามีเทคนิคง่ายๆมาฝากกันดังนี้

 1.ว่านหางจระเข้

w1

โดยการนำเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้ นำมาทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นผดผื่นคัน จะช่วยลดอาการคันและรักษาโรคผิวหนังได้อีกด้วย

 2.เบคกิ้งโซดา

Sodium bicarbonate

 เพียงก่อนอาบน้ำ นำเบคกิ้งโซดาปริมาณ 2 – 3 ช้อนผสมลงไปในอ่างอาบน้ำ จากนั้นนอนแช่สักพัก จะช่วยให้รู้สึกสบายตัวและลดผื่นคันได้

 3.ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันช่วยลดสิว

เป็นอีกสมุนไพรที่ดีต่อการรักษาโรคผิวหนัง โดยเฉพาะโรคผดผื่นคัน วิธีการคือให้นำเหง้าสดของขมิ้นชันมาล้างให้สะอาด ตำให้เกิดน้ำแล้วนำมาทาผิว หรืออาจจะใช้ไพลที่มีลักษณะคล้ายกับขมิ้นชัน นั่นคือนำเหง้าไปบดให้ผงแล้วนำไปผสมน้ำก่อนทาผิว หรือใช้เหง้าสดล้างให้สะอาด ฝนกับน้ำแล้วทาผิว

 4.ใบสะเดา

ใบสะเดา
ใบสะเดา
เพียงนำใบสะเดามาตำหรือปั่นให้ละเอียด แล้วจึงนำไปพอกบริเวณที่เป็นผดผื่นคันให้ทั่ว จะช่วยบรรเทาอาการคัน และรักษาผื่นคันให้ลดลงได้

 5.น้ำแข็ง

218255422052

โดยการนำน้ำแข็งมาประคบบริเวณที่เป็นผื่นประมาณ 10 นาที ในทุกๆ 2 – 3 ชั่วโมง จะช่วยระบายความร้อน รวมถึงลดอาการคันและบวมได้เป็นอย่างดี



 6.การบูร

645011-topic-ix-4

โดยการนำการบูรมาทาบริเวณที่เป็นผื่นคัน จะช่วยลดอาการคันและผื่นได้ เนื่องจากการบูรเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง รวมทั้งฆ่าเชื้อราได้อีกด้วย



7.พลู

ต้นพลู

สมุนไพรที่เรายังคงหาซื้อได้ตามท้องตลาดนี้ นอกจากจะนำมาทำอาหารให้ได้รสชาติน่าลิ้มลองแล้ว การนำใบสดๆเพียง 3-4 ใบ มาตำแล้วคั้นเอาน้ำผสมกัลเหล้าโรง ก็สามารถช่วยลดอาการของผดผื่นคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ



61560b488

กล้วยก็เป็นผลไม้ที่มีความเย็น ซึ่งสามารถบรรเทาผดผื่นคัน หรืออาการแสบร้อนจากการแพ้ได้เหมือนแตงกวา ดังนั้นเมื่อเกิดผื่นคันจากอาการแพ้ คุณก็สามารถนำเปลือกกล้วยด้านในมาประคบบริเวณที่เกิดอาการได้เลย แต่ถ้าไม่มีเปลือกกล้วย จะใช้เปลือกแตงโมแทนก็ได้ค่ะ วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีบรรเทาอาการคันที่ใช้กันมานมนานอีกด้วยนะ
 กล้วยก็เป็นผลไม้ที่มีความเย็น ซึ่งสามารถบรรเทาผดผื่นคัน หรืออาการแสบร้อนจากการแพ้ได้เหมือนแตงกวา ดังนั้นเมื่อเกิดผื่นคันจากอาการแพ้ คุณก็สามารถนำเปลือกกล้วยด้านในมาประคบบริเวณที่เกิดอาการได้เลย แต่ถ้าไม่มีเปลือกกล้วย จะใช้เปลือกแตงโมแทนก็ได้ค่ะ วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีบรรเทาอาการคันที่ใช้กันมานมนานอีกด้วยนะ

 10.แตงกวา

ลักษณะของแตงกวาผลยาวหรือเรียกว่าแตงร้าน

เมื่อเกิดผื่นคันจากอาการแพ้ เราสามารถใช้แตงกวาสไลด์บาง ๆ นำมาแปะผิวบริเวณที่เกิดอาการ เพื่อบรรเทาความแสบร้อนและลดผื่นคันได้ เพราะแตงกวามีคุณสมบัติของความเย็น จึงสามารถสยบอาการลุกลามที่อาจเกิดขึ้นบนผิวหนังของเราได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถปั่นแตงกวาให้พอละเอียด แล้วนำมาทาบนผิวหนังที่เป็นผื่นแดงแสบร้อนได้เช่นกัน

อาการผดผื่นเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ง่าย แต่ก็สามารถรักษาได้ง่ายด้วยเช่นกัน ดังนั้นใครที่ประสบปัญหาผดผื่นคัน ลองนำสมุนไพรและของใช้ใกล้ตัวสำหรับวิธีแก้ผื่นคันทั้ง 10 ข้อนี้ มาใช้รักษากันได้ จะได้ว่าผดผื่นลดลงและไม่ต้องทนทรมานกับอาการคันอีกต่อไป…




today thai news











Related Post

Previous
Next Post »