รู้ยัง..!!ภาคอีสานก็ปลูกสตรอเบอรี่ได้ เผยแค่ไร่เดียว-กำไรงามกว่ายางทั้งสวน


นายสมพิศ ชูสังฆ์ เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในสภาวะที่ราคายางพาราตกต่ำ ตนเองและกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ได้ปรึกษาหารือกันในการหาพืชมาปลูกเพื่อทดแทน โดยตนเลือกที่จะปลูกสตรอเบอรี่ เนื่องจากมองว่าสภาพอากาศของจังหวัดนครพนม สามารถปลูกได้ และได้เริ่มทดลองปลูกก่อน เพียง 80 กระถาง เมื่อพบว่าได้ผลผลิตดี จึงได้พยายามขยายการปลูก โดยไปศึกษากับเพื่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดได้ขยายการปลูกเป็นจำนวนมากกว่า 3,000 กระถางแล้ว


 ทั้งนี้ ตนมีสวนยางพารา 20 ไร่ แต่ได้ตัดสินใจปลูกผลไม้ทดแทน โดยสตรอเบอรี่ของตนจะเริ่มปลูกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และจะออกผลประมาณเดือนมกราคมตลอดทั้งเดือน ผลที่ได้รับขณะนี้คือรายได้จาการปลูกสตรอเบอรี่เพียงหนึ่งไร่ มีรายได้มากกว่ายางพารา 20 ไร่ โดยในส่วนการตลาด ก็มีผู้นำชุมชนมาช่วยสนับสนุน และคนที่ได้รับรู้ ก็มาศึกษาหาความรู้ในสวน และเพิ่มการสั่งผลผลิตอีกด้วย
   อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ ก็ขอแนะนำให้เกษตรชาวสวนยางหาทางเลือกอื่นๆ เช่นการปลูกพืชทดแทนเข้าไป ล่าสุดตนเองได้ปลูกฝรั่งพันธุ์กิมจูกว่า 100 ต้น ลำไย 10 ต้น ลิ้นจี่ 10 ต้น และส้มเขียวหวานอีก 15 ต้น ซึ่งรัฐมีนโยบายโค่นต้นยาง แต่ตนไม่จำเป็นต้องทำตามเลย โดยการปลูกพืชแซม ก็เพียงคอยตัดแต่งกิ่งไม้ ให้พื้นของสวนยางมีแสงมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ หากใครคิดจะปลูกอย่างจริงจัง ก็ต้องตรวจสอบดูสภาพพื้นที่ของตนเองด้วย
l

Related Post

Previous
Next Post »