ส่อแววล๊งจีนทำระบบค้าส่งไทยเสีย








การรับซื้อผลไม้จากล๊งจีน ส่งผลกระทบทำให้ราคาผลไม้ไทยสูงขึ้น แม้จะส่งผลดีต่อเกษตรกรแต่ระยะยาวอาจกระทบต่อระบบการค้าไทยได้

ทุเรียนคัดพิเศษถูกนำมาขายส่งที่ตลาดสี่มุมเมืองวันละหลายร้อยตัน ปีนี้(59)ราคาค่อนข้างสูงกว่าปีที่แล้ว(58) เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทองเกรดเอ ราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท จากปีที่แล้ว 70-80 บาท เพราะปัญหาภัยแล้งกระทบให้ผลผลิตออกน้อยลง และยังถูกผู้รวบรวมสินค้าผลไม้หรือล๊งจีน มารับซื้อผลผลิตตัดหน้าล๊งไทย 

ผู้ค้าคนกลางในตลาดสี่มุมเมือง บอกว่า ปัจจุบันนอกจากล๊งจีน ยังมีล๊งไทยที่เป็นนอมินีให้กับจีนมากว้านซื้อผลไม้เกรดเอไปเกือบหมด ส่งผลกระทบตลาดค้าส่งทั้งแง่คุณภาพและราคา

ผู้บริหารตลาดสี่มุมเมือง ยืนยันว่า ตลาดสี่มุมเมืองไม่มีผู้ประกอบการจีนที่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายแฝงตัวเข้ามาได้ เพราะหากจะเข้ามาทำการค้าจะต้องมีหลักฐานการจดทะเบียนธุรกิจถูกต้อง ซึ่งการเข้ามาทำธุรกิจของล๊งจีนเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเกษตรกรไทย

ขณะนี้การทำธุรกิจล้งซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างคนจีนกับไทยมีเพิ่มขึ้น จากเดิม 80 รายเพิ่มเป็น 150 ราย และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาล้งผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี ทางพาณิชย์จังหวัดได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งศูนย์กลางการค้าขาย และทำธุรกิจล้งผลไม้ (ฮับ )เพื่อดูแลผลผลิต และราคาผลไม้ของเกษตรกรในพื้นที่ให้มีราคาดี

แม้ผลกระทบที่เกิดจากปัญหาจากล๊งจีนและนอมินี จะยังไม่สะท้อนผลกระทบที่ชัดเจน แต่ในระยะยาวจีนอาจกลายเป็นผู้ผูกขาดของกลไกการค้าไทยก็เป็นได้







/
http://money.agri.com/382705/

Related Post

Previous
Next Post »