ใครอยากรวยเชิญเลย !! เทคนิคการหลอกให้ดอกมะม่วงออกนอกฤดูการผลิต ราคาดีลองศึกษาดูนะ


 บางครั้งการทำเกษตรกรรมก็ต้องมีเทคนิคบ้าง เพราะในหลายๆ ครั้ง หลายๆ ปี ผลผลิตออกมาจนเกินและล้นความต้องการของตลาด แต่เมื่อเราสามารถทำให้ผลผลติของเราออกนอกฤดูการลได้มันจะดีขนาดไหนล่ะ ราคาคงไม่ต้องพูดถึงเพราะนอกฤดูกาลย่อมได้ราคาสูงกว่าแน่อน เพราะในขณะนั้นความต้องการบริโภคที่ยังมีอยู่ แต่ไม่รู้จะไม่หาผลไม้จากไหนมารับประทาน

 ครั้งนี้นำเทคนิคการหลอกมะม่วงให้ออกผลผลิตนอกฤดูกาลกัน โดยมีวิธีหลายวิธี แต่ ปัจจัย สำคัญอันดับแรกในการผลิตมะม่วงนอกฤดู คือการบังคับให้ต้นมะม่วงออกดอก ซึ่งก็สามารถทำได้หลายวิธี

  แต่วิธีที่นิยมกันมากในปัจจุบันก็คือ การใช้สารพาโคลบิวทราโซล หรือชื่อทางการค้าที่เรามักเรียกว่า คัลทาร์ ราดลงในดินรอบ ๆ ต้นมะม่วงเท่านี้เอง


 …แต่อย่าคิดว่าง่ายเสมอไปก่อนอื่นต้องทำตามขั้นตอนดังนี้ก่อน

1. อันดับแรกต้องบำรุงต้นมะม่วงให้สมบูรณ์เต็มที่ก่อน กล่าวคือหลังจากเก็บผลผลิตแล้วให้ทำการตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย ให้น้ำ เพื่อให้ต้นมะม่วงสมบูรณ์เต็มที่ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้มะม่วงแตกใบอ่อนอย่างน้อย 2 ชุดก่อน

2. ให้สังเกตต้นมะม่วง เพราะระยะเวลาที่เหมาะสมต่อการใช้สารเร่งการออกดอกมะม่วง คือช่วงที่ใบยังอยู่ในระยะใบอ่อนหรือใบพวง

3. ตรวจดูว่าดินมีความชื้นเพียงพอหรือยัง แล้วจึงทำการราดารเร่งดอกมะม่วงดังกล่าว และเมื่อราดสารลงรอบโคนต้นมะม่วงแล้ว ให้รดน้ำตามทันที เพื่อให้รากมะม่วงดูดสารเร่งดอกได้อย่างเต็มที่
 4. หลังจากราดสารเร่งดอกมะม่วงประมาณ 2 เดือน มะม่วงจึงจะออกดอก (สำหรับมะม่วงสายพันธุ์ที่ออกดอกไม่ยากนัก)

ส่วนมะม่วงสายพันธุ์ที่ไม่ออกดอกภายใน 2 เดือน อาจใช้สารกระตุ้นการแตกตาช่วย เช่น ใช้โปรแตสเซี่ยมไนเตรท 2.5 % หรือไทโอยูเรีย 0.5 % ฉีดพ่นให้ทั่วทั้งต้น จะทำให้การออกดอกของมะม่วงเป็นไปอย่างสม่ำเสมอทั้งต้นครับ

อบคุณที่มา : ข่าวสดๆ เสิร์ฟจากฟาร์ม
ที่มา



yyy999000000

Related Post

Previous
Next Post »