ยิ้มให้กันแล้ว ปูติน-สหรัฐ เห็นตรงกันต้องปราบ IS ไม่มีทางเลือกอื่น

ยิ้มให้กันแล้ว ปูติน-สหรัฐ เห็นตรงกันต้องปราบ IS ไม่มีทางเลือกอื่น

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า  นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย และมีโอกาสเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อหาจุดร่วมระหว่างสหรัฐและรัสเซียในการยุติสงครามซีเรีย ก่อนการหารือแผนเจรจาสันติภาพสงครามซีเรีย ที่นครนิวยอร์ก ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ การทักทายด้วยรอยยิ้มของคนทั้งสอง จุดประกาศความหวังว่าสองมหาอำนาจจะหาทางร่วมกันได้

 "เราทั้งสองประเทศต่างหาทางออกในวิกฤตที่เร่งด่วนที่สุด ผมดีใจมากที่มีโอกาสพบและพูดคุยกับท่าน รัฐมนตรีลาฟรอฟเพิ่งแจ้งผมเกี่ยวกับข้อเสนอของท่านทั้งสอง และประเด็นอื่นๆ ที่จะต้องหารือเพิ่มเติม" นายปูตินกล่าว
 ก่อนหน้านี้ นายแคร์รีพบปะนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย  และกล่าวว่า โลกจะได้รับประโยชน์เมื่อชาติมหาอำนาจสามารถตกลงกันในจุดยืนพื้นฐาน ซึ่งตนคิดว่าการพูดคุยวันนี้สามารถหาข้อตกลงดังกล่าวได้ เพราะทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างเห็นว่าไอเอสเป็นภัยคุกคามต่อทุกประเทศ และเป็นผู้ก่อการร้ายที่โหดร้ายที่สุด จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากร่วมมือกันเพื่อกวาดล้างไอเอส

วันเดียวกัน รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ชาติมหาอำนาจในภูมิภาคอาหรับและนิกายสุหนี่ ประกาศความสำเร็จจัดตั้งแนวร่วมกองทัพจาก 34 ชาติมุสลิม ได้แก่ กลุ่มชาติอ่าวอาหรับ อียิปต์ ตุรกี กลุ่มชาติเอเชียกลาง แอฟริกา และเอเชีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลก ที่ไม่ใช่เพียงกองกำลังนักรบของรัฐอิสลาม หรือไอเอสเท่านั้น ขณะที่มีข้อสังเกตว่าแนวร่วมนี้ไม่รวมอิหร่าน คู่อริในฝั่งนิกายชีอะห์


s1.blogspot.com/2015/12/is.html
http://thaiupdatenewia news

Related Post

Previous
Next Post »