เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน…บริหารเงินเดือน อย่างไรให้เหลือเก็บ!!

center>

สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคนี้คือการไม่มีเงินออม หลาย ๆ คนมีเงินแค่เดือนชนเดือน บางคนไม่เหลือเงินสดใช้จ่าย จึงหันไปใช้เงินหมุนเงินจากบัตรกดเงินสดบ้าง บัตรเครดิตบ้าง บางคนฟุ่มเฟือยจนมีแต่หนี้ พฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้หลายคนไม่มีเงินออมสำหรับอนาคต แต่เรื่องการออมไม่มีคำว่าสายหากมีความพยายามและตั้งใจ วิธีการบริหารเงินเดือนให้เหลือเก็บแท้จริงนั้นไม่ยาก วันนี้จึงขอนำเคล็ดลับ บริหารเงินเดือน มาบอกเล่าให้คุณฟังกัน

สำหรับคนที่เป็นหนี้เยอะเงินเหลือไม่พอใช้













center>


ก่อนอื่นก็ให้คำนวณรายรับรายจ่ายทั้งหมดก่อนว่ามีอันไหนจำเป็นที่ต้องจ่ายบ้าง เช่น ค่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ให้แบ่งเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อใช้จ่ายในส่วนจำเป็นต่อการดำรงชีวิตนี้ส่วนนี้
ต่อไป คือ หนี้สินต่าง ๆ ก็ต้องมาวิเคราะห์กันว่าจะทำอย่างไรให้เหลือหนี้น้อยที่สุดและมีเงินสดหมุนเวียนโดยไม่ต้องเป็นหนี้อีก เช่น หากมีหนี้หลายแห่งควรรีไฟแนนซ์ให้เหลือรวมเป็นยอดเดียว ยอมผ่อนนานขึ้น แต่ยอดจ่ายรายเดือนจะลดลง และต้องไม่สร้างหนี้ใหม่เพิ่ม วิธีนี้จะทำให้จ่ายหนี้ได้คล่องขึ้นและมีโอกาสหมดหนี้และมีเงินเหลือ
ต่อมาในการใช้จ่ายประจำวันสิ่งไหนไม่จำเป็นก็ควรลด ละ เลิก เรียกง่าย ๆ ว่าประหยัดกันให้สุด ๆ เพื่อให้เงินที่แบ่งไว้สำหรับใช้ประจำวันเพียงพอโดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องยืมใครมาใช้จ่ายอีก อะไรที่ฟุ่มเฟือยให้งด อย่าซื้อ ใครจะว่า หรือนินทาว่าคุณใส่แต่ของถูก ไร้รสนิยม ก็อย่าไปใส่ใจ และจงจำไว้ว่าพวกเขาไม่ได้มาซื้อให้เราไม่ได้มาจ่ายให้เรา ดังนั้น อย่าได้แคร์กับคำนินทา
นอกจากจะต้องงดจ่ายสิ่งของฟุ่มเฟือยแล้ว คุณควรหันมาเก็บออมเงินมากขึ้น หยอดเงินวันละนิดคือสิ่งที่ควรทำ ลองออมด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงหยอดกระปุกวันละ 10 บาท โดยตั้งใจไว้ว่ากระปุกนี้จะไม่เปิดจนกว่าจะครบ 1 ปีเพื่อนำเงินฝากธนาคาร วิธีนี้อาจจะดูน่าขำ แต่รู้ไหมว่าในยามที่ขัดสนจริง ๆ เงินในกระปุกจะต่อชีวิตเราได้ หลาย ๆ คนที่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาคงรู้ดี อดทนทำแบบนี้ไปเรื่อยจนกว่าหนี้จะลดและมีเงินสดหมุนเวียนใช้จ่ายได้คล่องตัวขึ้นก็ให้เพิ่มยอดเงินเก็บไปเรื่อยจะหยอดกระปุก หรือจะนำเงินฝากธนาคารก็ได้ตามความสะดวกของคุณ จงจำไว้ว่าเมื่อหนี้ลดก็อย่าเพิ่มหนี้เพื่อให้ชีวิตปลดหนี้ได้อย่างถาวร
ส่วนคนที่ไม่มีหนี้หรือมีหนี้น้อย เงินเดือนพอใช้จ่ายสบาย ๆ

การแบ่งเงินออมเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งโดยการออมเงินที่เหมาะสมนั้น ควรแบ่งเงินเป็น 4 กอง คือ

เงินใช้จ่าย
เงินออม
เงินลงทุน
เงินสำรองฉุกเฉิน
วิธีการนี้จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนด้านการเงินได้อย่างปลอดภัยนอกจากนี้สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจว่าควรจะ บริหารเงินเดือน อย่างไรให้เหลือเก็บ และควรใช้อย่างไรลองมาดูวิธีง่าย ๆ ในการบริหารเงินให้เหลือออมโดยการจดบันทึกรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน จะจดลงสมุด หรือบันทึกผ่านแอพในสมาร์ทโฟนก็ได้ วิธีนี้จะทำให้รู้ได้เลยว่าแต่ละวันใช้เงินไปเท่าไหร่ โดยบันทึกทั้งการจ่ายเงินสด งดใช้บัตรเครดิตและสมควรทำการปิดบัตรเครดิตทุกใบ รวมถึงการบันทึกยอดหนี้ต่างที่จ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งจะทำให้เราวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองได้ง่าย ๆ เลยว่าใช้อะไรที่นอกเหนือความจำเป็นบ้าง อะไรที่ควรลดละเลิกในการจ่ายเงิน แต่มีข้อแม้ว่าต้องบันทึกทุกวันทุกรายการ เมื่อถึงสิ้นเดือนจะทำให้รู้ว่าทั้งเดือนจ่ายไปเท่าไหร่ จ่ายอะไรไปบ้าง เหลือเท่าไหร่และยังประมาณการยอดใช้จ่ายในเดือนหน้าได้อีกด้วย

การออมเงินนั้นไม่ได้หมายความว่าจะกระทำได้เฉพาะผู้ที่มีเงินเดือนสูง แม้ในผู้ที่มีรายได้น้อยก็สามารถออมเงินได้หากทำการวางแผนการเงินที่ดีพอ เมื่อเรารู้ว่าเรามีรายได้น้อย เราก็ควรจับจ่ายใช้สอยอย่างประหยัด ใช้สิ่งของต่าง ๆ ตามฐานะการเงินของตนเอง ฝึกนิสัยการออมอย่างสม่ำเสมอ หัดปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เมื่อได้ทำการจดบันทึกการใช้จ่ายแล้ว ต้องนั่งอ่านและพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบว่านิสัยการออมของตนเองนั้นเป็นอย่างไร มักจะฟุ่มเฟือยกับสิ่งใด สิ่งใดที่ไม่เป็นประโยชน์ เมื่อแยกแยะสิ่งที่ฟุ่มเฟือยกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ออกจากกันได้ จากนั้นคุณก็ต้องฝึกนิสัยการไม่ซื้อของสุรุ่ยสุร่าย การออมจะเป็นหลักประกันให้กับคุณในวันข้างหน้าว่าคุณมีโอกาสที่จะเกษียณอายุได้อย่างสบาย
1get a lot money by save money.

Related Post

Previous
Next Post »