กากหมู-กระเทียมเจียว...สำหรับใส่ก๋วยเตี๋ยวหรือกินกับข้าวสวย ข้าวเหนียว ฟินเลย.....

เสน่ห์ของก๋วยเตี๋ยว จะขาดความสำคัญที่จะทำให้ก๋วยเตี๋ยวจะดูน่าทานและเพิ่มความอร่อยให้กับก๋วยเตี๋ยวที่น่าทานขึ้นอีกอย่างคือ กากหมู-กระเทียมเจียว
------------
เครื่องที่ต้องเตรียม
------------
1.มันหมูแข็งไม่ติดหนังหรือสามชั้นแบบที่ติดเนื้อนิดหน่อย จะเอาแบบใหนก็แล้วแต่ชอบ= 6ขีด นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆตามชอบ หั่นให้ชิ้นเท่าๆกัน
2.น้ำเปล่า = 1 ถ้วยตวง
3.กระเทียมจีนหรือชอบกระเทียมไทย นำมาปอกเปลือกตำพอแหลกไม่ต้องละเอียด
4.เกลือป่น = 1 ชช.

วิธีเจียว
-----
1.นำมันหมูใส่กระทะเติมน้ำเปล่า เปิดไฟแรง น้ำมันจะไม่กระเด็นนะ(การใส่น้ำเพื่อให้การเจียวเร็วขึ้น..น้ำมันจะใสสวย) ถ้าเห็นน้ำมันขณะยังเจียวอยู่ออกสีขุ่นๆ ไม่ต้องตกใจ เป็นเรื่องปกติ รอสักพักน้ำมันก็จะใสขึ้นเอง

2.พอน้ำมันเริ่มจะใสขึ้น..มันหมูเหลืองได้สัก 80% ก็เริ่มเบาไฟให้เป็นไฟกลาง..จึงนำกระเทียมใส่ลงไปเจียวพร้อมกันกับมันหมู เจียวพอหมูเหลือง 90% ก็ตักขึ้นใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำมัน ความร้อนที่ยังสะสมอยู่ในหมูกับกระเทียมก็จะทำให้หมูกระเทียมที่เหลือง 90%จะเหลืองขึ้นอีกถึง 100% อันนี้ผู้ที่เจียวบ่อยๆจะกะความเหลืองได้ที่และต้องใช้ความชำนาญด้วยถึงจะทำให้กากหมู-กระเทียมออกมาเหลืองน่าทานได้พอดี

3.เมื่อกากหมู-กระเทียมเริ่มเย็นลงแล้วก็นำเกชือมาคลุก จะทำให้รสชาดของกระเทียม-กากหมู ดีขึ้น และกรอบได้นานขึ้น

เสร็จแล้วก็เก็บไว้ในโหลที่มีฝาปิดก็จะเก็บไว้ได้นานขึ้น นอกจากจะมาใส่ก๋วยเตี๋ยวเราก็สามารถมาใส่หรือนำมาทำเป็นอาหารอื่นตามชอบได้อีกนะ

ขัอมูลเพิ่มเติม

กระเทียมก็มีหลายประเภทนะคะ แต่แม่เขียวหวาน แนะนำให้ใช้กระเทียมไทยกลีบเล็ก เจียวออกมาแล้วจะได้กระเทียมเจียวที่กรอบหอมค่ะ เอากระเทียมมาบุบเล็กน้อย (วางกองกระเทียมบนเขียง แล้วเอามีดตบลงไป หรือจะใส่ครกแล้วตำเบาๆ ก็ได้) แกะเปลือกแข็งๆ ออก ให้เหลือเปลือกบางๆ ข้างในไว้ จากนั้นเอาไปสับให้ละเอียด ที่ต้องบุบ หรือทุบเล็กๆ น้อยๆ ก็เพื่อให้น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในกระเทียมออกมา
บางรายเมื่อเจียวกระเทียมเหลืองได้ประมาณ 90% จะเหยาะเกลือกับน้ำตาลทรายลงไปหน่อย

lfood fresh
-----------------------------------------------------------------------

Related Post

Previous
Next Post »