วิธีเด็ดเคล็ดลับ ที่จะช่วยให้หายจาก “โรคหวัด” ไวขึ้นและเห็นผล…







ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวก็ร้อนแดดเปรี้ยง เดี๋ยวฝนตกชุ่มฉ่ำ ทำเอาหลายคนปรับตัวกับสภาพอากาศแทบไม่ทัน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายๆ รวมถึง “โรคกหวัด” ที่เป็นโรคฮิตช่วงอากาศเปลี่ยน ที่เมื่อเป็นแล้วแสนจะน่ารำคาญใจทั้งน้ำมูก เสมหะ มีไข้ และอาจจะไอจนเจ็บคออีกด้วย หากเป็นแล้วจะให้หายดีก็ต้องทานยา และพักผ่อน แต่จะหายเร็วหรือช้าก็ต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคนด้วย แต่วันนี้เรามี 6 วิธีที่จะช่วยให้หายจากอาการป่วยได้เร็วขึ้น

Rest-Enough

1. ดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ
การดื่มน้ำเยอะๆ ในช่วงที่คุณกำลังป่วย นอกจากจะช่วยทดแทนน้ำที่เสียไป จากเหงื่อที่ถูกขับออกมามากกว่าปกติแล้ว ยังช่วยลดความข้นของเสมหะ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดอาการคัดจมูก ด้วยการเสริมเยื่อบุจมูกช่องทางเดินหายใจส่วนบน ให้ทำงานได้ดี และช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย ข้อแนะนำ หลีกเลี่ยงน้ำเย็น เน้นน้ำอุ่น จะให้ผลดีมากยิ่งขึ้น

2. พักผ่อนให้เพียงพอ
ขณะที่คุณกำลังป่วย ร่างกายจะต้องการการพักผ่อนมากกว่าปกติ สังเกตได้ว่า ยิ่งคุณขาดการพักผ่อนมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คุณหายช้ามากเท่านั้น ซ้ำร้ายยิ่งทำให้คุณป่วยหนักมากขึ้นกว่าเดิม



















ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ พักงาน หรือกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานสูงไว้ก่อน และให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อร่างกายแข็งแรง และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้เช่นเดิม



3. เสริมวิตามินซี
ในช่วงที่คุณกำลังป่วย การทานอาหารที่มีประโยชน์จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการฟื้นฟูร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ หรือจะเลือกรับประทานเป็นอาหารเสริมวิตามินซี ยิ่งทานมากร่างกายยิ่งได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้คุณหายจากอาการป่วยได้เร็วมากยิ่งขึ้น

4. เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
การเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับร่างกายขณะที่คุณป่วย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณหายป่วยเร็วขึ้น ด้วยการปรับที่อยู่ หรือห้องให้มีอากาศถ่ายเทมากยิ่งขึ้น เปิดหน้าต่างให้ลมพัดเข้า ให้ห้องมีอากาศบริสุทธิ์ จะให้ผลดีต่อคุณ มากกว่าอยู่แต่ในห้องแอร์

5. เพิ่มความสะอาด
ความสะอาดของห้อง และที่นอน ส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง การหมั่นทำความสะอาด เปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน จึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เพียงแต่คนป่วยเท่านั้น ที่ต้องทำ แต่คนปกติก็ควรทำเพื่อป้องกันการเกิดโรคตั้งแต่เบื้องต้น กันไว้ดีกว่าแก้

การทานอาหาร และทานยาให้ตรงเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ และถ้าหากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์ในทันที

ที่มา :เพจชีวิต
need to kn0w
000000000000000000

Related Post

Previous
Next Post »