MIND Diet เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพแนวใหม่ พาห่างไกลอัลไซเมอร์


 MIND Diet อาหารบำรุงสมองแนวใหม่ ที่งานวิจัยแนะนำให้กินตามนี้ แล้วชีวิตจะห่างไกลความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

          ในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดว่าคนรักสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดูได้จากการกินอาหารคลีน หรืออาหารเพื่อสุขภาพ ที่นับวันกระแสจะแรงพอ ๆ กับการลดน้ำหนักเปลี่ยนตัวเอง ซึ่งก็นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของการดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองนะคะ 

          และวันนี้เราอยากพาทุกคนมารู้จักแนวการกินเพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์เพิ่มอีกอย่าง ซึ่งมีชื่อว่า MIND Diet และหากใครยังไม่คุ้นหรือยังไม่รู้จักเทรนด์นี้ ก็ได้เวลามาอัพเดทกระแสเฮลธ์ตี้แนวใหม่กันแล้ว

MIND Diet คืออะไร ?

          MIND Diet หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay เป็นแนวทางการรับประทานอาหารที่ดัดแปลงมาจากการผสมผสานสไตล์การกินแบบเมดิเตอร์เรเนียน ผนวกเข้ากับสไตล์การกินอาหารแบบ DASH Diet หรือเทรนด์การเลือกกินอาหารต้านความดันสูงนั่นเอง

อาหารบำรุงสมอง
 MIND Diet กับการป้องกันโรคอัลไซเมอร์

          ผลการศึกษาจากวารสาร Alzheimer's & Dementia พบว่า กลุ่มทดลองที่กินอาหารตามแนวทาง MIND Diet จะมีแนวโน้มลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้ราว ๆ 54% เมื่อเทียบกับกลุ่มทดลองที่รับประทานอาหารปกติตามวิถีชีวิตของแต่ละคนไป แถมงานวิจัยยังแอบกระซิบบอกด้วยว่า แม้แต่คนที่ลอง MIND Diet เล่น ๆ คือไม่ได้กินเป็นประจำ ก็ยังมีแนวโน้มจะลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้เหมือนกันค่ะ

MIND Diet กินยังไง ?

          การรับประทานอาหารตามแนว MIND Diet จะเน้นการกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสมอง เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เป็นต้น โดยหลักการกิน MIND Diet แบบเป๊ะ ๆ Martha Clare Morris นักโภชนาการประจำสถาบันอาหารและสุขภาพแห่ง Rush University Medical Center ก็ได้แนะนำ 10 อาหารควรกิน และ 5 อาหารควรเลี่ยงตามนี้ค่ะ

อาหารบำรุงสมอง

10 อาหารควรกิน

          ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักสลัด อย่างน้อย 6 หน่วยบริโภค/สัปดาห์
          ผักอื่น ๆ อย่างน้อย 1 หน่วยบริโภค/วัน
          ถั่วเปลือกแข็ง อย่างน้อย 5 หน่วยบริโภค/สัปดาห์
          ผลไม้ตระกูลเบอร์รี 2 หน่วยบริโภคขึ้นไป/สัปดาห์
          ถั่ว 3 หน่วยบริโภค/สัปดาห์
          โฮลเกรน 3 หน่วยบริโภคขึ้นไป/วัน
          ปลา หนึ่งหน่วยบริโภค/วัน
          ไก่หรือสัตว์ปีก 2 ครั้ง/สัปดาห์
          น้ำมันมะกอก ใช้เป็นน้ำมันทำอาหารแทนน้ำมันชนิดอื่น
          ไวน์ 1 แก้ว/วัน

 อาหารบำรุงสมอง

5 อาหารควรเลี่ยง

          เนื้อแดง (ทานให้น้อยกว่า 4 หน่วยบริโภค/สัปดาห์)
          เนยและมาการีน (ทานให้น้อยกว่า 1 ช้อนโต๊ะ/วัน)
          ชีส (ทานให้น้อยกว่า 1 หน่วยบริโภค/สัปดาห์)
          ขนมหวานทุกชนิด (ทานให้น้อยกว่า 5 หน่วยบริโภค/สัปดาห์)
          อาหารทอดและฟาสต์ฟู้ด (ทานให้น้อยกว่า 1 หน่วยบริโภค/สัปดาห์)

          อย่างไรก็ดี การศึกษาชิ้นหนึ่งระบุว่า คนที่ปฏิบัติตามหลัก MIND Diet เป็นกิจวัตร จะมีโอกาสลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้เกือบ 54% เต็ม ทว่าคนที่ทำ ๆ หยุด ๆ อาจมีแนวโน้มลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์อยู่ที่แค่ 35% เท่านั้น และสำหรับคนที่ทำตามแนว DASH DIET ควบคู่ไปกับการรับประทานตามแนวเมดิเตอร์เรเนียนอย่างเท่า ๆ กัน กลุ่มนี้อาจไม่สามารถลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้เลยนะคะ
    
          ทั้งนี้นักวิจัยก็ชี้แจงไว้ว่า การรับประทานอาหารเพื่อลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ยังคงต้องทำการศึกษากันอีกต่อไป เพื่อหาความชัดเจนที่มากยิ่งขึ้น และ MIND Diet ก็เป็นเพียงกลไกส่วนหนึ่งซึ่งสามารถบำรุงสมองให้ห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมที่น่าลองปฏิบัติตามเท่านั้น ทว่าการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ยังคงต้องวิเคราะห์เป็นเคส ๆ ไป เนื่องจากโรคอัลไซเมอร์มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องพันธุกรรม และการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั่นเอง 

          อย่างไรก็ดี แม้แนวทางการกินอาหารแบบ MIND Diet จะไม่การันตีว่าช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ 100% แต่แน่นอนว่าหากปฏิบัติตามหลักการกินอาหารนี้ สุขภาพและร่างกายของเราก็คงจะได้รับประโยชน์ไปไม่น้อยเลยเหมือ
today thai news

Related Post

Previous
Next Post »