คลังล้มแจกเงินขรก.-คนจน 1 พันบาท เล็งเสนอ ครม.ลงทะเบียนคนจน 19 ล้านคน


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมขับเคลื่อน National e-Payment ที่มีนาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวัน (8 หมื่นบาทต่อปี) และมีเงินฝากไม่เกิน 3 หมื่นบาท

การลงทะเบียนดังกล่าวทำให้รัฐบาลมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีรายได้น้อย เพื่อนำมาใช้ออกมาตรการมาช่วยเหลือดูแล ก่อนหน้านี้มีข้อเสนอที่จะให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้มาลงทะเบียนด้วยการให้เงิน 1,000 บาท แต่มองว่าอาจไม่จำเป็นเพราะรัฐจะมีสิทธิประโยชน์อย่างอื่นให้ ถ้าไม่มาลงทะเบียนไม่ได้สิทธิประโยชน์ ดังนั้น หากปีนี้ไม่มาลงทะเบียนปีหน้าสามารถมาลงทะเบียนได้

“การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยจะให้แบงก์รัฐมาช่วยดำเนินการ และมีการตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย โดยการลงทะเบียนให้อัพเดตสถานะทุกปี หากในปีนั้นคนที่ลงทะเบียนไว้มีงานทำที่ดีอาจจะไม่ใช่เป็นผู้มีรายได้น้อย ส่วนคนที่ยังลังเลไม่มาลงทะเบียนในปีนี้สามารถไปลงทะเบียนในปีต่อๆ ไปได้ ล่าสุด มีการประเมินกลุ่มคนมีรายได้น้อยไว้ที่ประมาณ 19 ล้านคน การลงทะเบียนคาดว่าจะเริ่มในอีก 1-2 เดือน หรือในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้” นายอภิศักดิ์กล่าว และว่า

ในเดือนเมษายนนี้ ทางกระทรวงการคลังเริ่มโครงการด้านการประชาสัมพันธ์ในระบบอีเพย์เมนต์ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากเข้ามาในระบบนี้ และผู้ที่ใช้อีเพย์เมนต์จะเสียภาษีถูกกว่าปกติ ขณะนี้กำลังสรุปในเรื่องสิทธิประโยชน์ และภาษีที่ลดให้ว่าเป็นเท่าใด

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงการแจกเงินข้าราชการ 1 พันบาท นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มี เขียนกันไปเอง


/money.sanook.com/372109/



Related Post

Previous
Next Post »