อาหารคลีน ไม่เพียงแต่เสริมสร้างสุขภาพกาย แต่ยังช่วยบูตอารมณ์ดีได้อีก ไม่อยากเหวี่ยง ไม่อยากนอยด์ในช่วงหน้าหนาว รีบลองซะ

          พอเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งอากาศเริ่มเย็นลง สิ่งที่ตามมาก็คือบรรยากาศหม่น ๆ ตามความเย็นของอากาศ ที่นำพาให้อารมณ์ของใครหลาย ๆ คนหม่นหมองตามจนทำให้เกิดอารมณ์นอยด์ ไม่รู้สึกสดชื่นสดใสอย่างที่เคย อย่าปล่อยให้อารมณ์ดีมาทำให้คุณหมดสนุกในช่วงหน้าหนาวเลยดีกว่า ลองแก้ไขอารมณ์บูดนี้ด้วยการกินอาหารดูสิคะ ที่รับรองว่ารับประทานแล้วไม่อ้วน แถมยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพ ที่สำคัญทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย สนใจกันแล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างนั้นรีบไปจัดกันเลย !

 12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

1. กาแฟ

          เครื่องดื่มสีดำที่อุดมไปด้วยคาเฟอีนนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและกระฉับกระเฉงได้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ดีด้วย เพราะคาเฟอีนนั้นจะเข้าไปทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ที่เป็นสารที่ทำให้อารมณ์ดี โดยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าคนที่ดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 2 แก้วจะมีความเสี่ยงโรคซึมเศร้าลดลง 15% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ และถ้าหากดื่มได้ถึง 4 แก้วต่อวันความเสี่ยงจะลดลงถึง 20% ทราบแบบนี้แล้วก็อย่าเพิ่งได้ใจรีบไปหากาแฟที่เติมนมเติมน้ำตาลเยอะ ๆ มากินล่ะ ไม่อย่างนั้นกินเยอะ ๆ พาลทำให้อ้วนแล้วอาจทำให้ยิ่งอารมณ์เสียกว่าเดิมไม่รู้ด้วยนะคะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

2. บ
 บลูเบอร์รี

          ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นสมูทตี้ เติมในชามข้าวโอ๊ตเพื่อรับประทานเป็นอาหารเช้า หรือจะรับประทานแบบสด ๆ บลูเบอร์รีก็ล้วนแต่มีประโยชน์ช่วยสร้างเสริมอารมณ์ดี เพราะในบลูเบอร์รีมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ไทโรซีน (tyrosine) อันมีคุณสมบัติช่วยให้สมองสามารถสังเคราะห์สารโดปามีน หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่าสารสร้างอารมณ์ดีได้มากขึ้น หาบลูเบอร์รีสด ๆ มาใส่ตู้เย็นไว้เป็นของกินเล่นแทนขนมขบเคี้ยวก็เป็นความคิดที่ไม่เลวนะคะ 

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว

3. ผักปวยเล้ง
   ผักปวยเล้ง หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Spinach อาหารสุดโปรดของป็อปอาย ไม่เพียงแต่ช่วยเติมไฟเบอร์ให้กับร่างกายเท่านั้น แต่ยังลดความเครียด และช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้ เพราะในผักใบเขียวโดยเฉพาะผักปวยเล้ง อุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม อีกทั้งยังมีวิตามินบี ที่ช่วยขจัดอารมณ์บูด ๆ และช่วยบูทความจำให้กับสมอง โฟเลตและทริปโตเฟนที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินมากขึ้น ลดภาวะซึมเศร้าได้ราวกับการรับประทานยารักษาอาการซึมเศร้าเลยทีเดียว ปิดท้ายด้วยคุณประโยชน์จากไฟเบอร์ในผักที่สูงปรี๊ดซึ่งช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ลดอาการท้องผูก คุณค่าอัดแน่นขนาดนี้ต้องรีบจัดเลยนะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

4. เมล็ดฟักทอง
   อารมณ์นอยด์ ๆ ที่พาลทำให้รู้สึกไม่สดใส สามารถสลายให้สิ้นได้ด้วยของกินเล่นอย่างเมล็ดฟักทองค่ะ เพราะในเมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยทริปโตเฟน สารที่ช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน อีกทั้งการได้รับประทานอาหารกรอบ ๆ ยังช่วยสร้างเสริมอารมณ์ดีได้อีกทางหนึ่งด้วย บูทอารมณ์ดีได้หลาย ๆ ทางแบบนี้ เมล็ดฟักทองเนี่ย ห้ามพลาดเลย !

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

5. นมไขมันต่ำ

          การดื่มนมเป็นประจำ นอกจากจะทำให้เราได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอแล้ว ยังสามารถช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย โดยจุดสำคัญอยู่ที่วิตามินดีที่อยู่ในนมนี่ล่ะค่ะ มีการศึกษามากมายพบว่า วิตามินดีมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทำงานของสมอง อาทิ การกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสร้างสุข ลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้าได้ ถ้าอยากอารมณ์ดี ลองหานมมาดื่มสักแก้ว และถ้ายิ่งเป็นนมไขมันต่ำก็ยิ่งดีเลย แต่ถ้าหากดื่มนมวัวไม่ได้และอยากได้วิตามินดีแบบเน้น ๆ ก็สามารถดื่มนมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเหลืองแทนก็ได้ รับรองว่าประโยชน์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันแน่นอนค่ะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

6. ไข่

          นอกจากนมแล้ว ไข่ก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีวิตามินดีสูง โดยในไข่ฟองใหญ่ 1 ฟอง อาจพบวิตามินดีได้ถึง 40 ยูนิตเลยทีเดียว ซึ่งวิตามินดีส่วนใหญ่จะอยู่ในไข่แดง ดังนั้นในช่วงหน้าหนาวนี้ถ้าไม่อยากให้อารมณ์บูด ๆ มาตามติดชีวิตคุณละก็ รับประทานไข่ให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ฟองนะคะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

7. เห็ด

          เห็ดเป็นแหล่งวิตามินดีที่มาจากพืชซึ่งไม่ควรพลาด โดยเฉพาะเห็ดชิทาเกะ และเห็ดพอร์โทเบลโล่ ล้วนแต่เหมาะจะรับประทานเพื่อป้องกันภาวะซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเห็ดก็สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะนำไปผัดรับประทาน หรือทำเป็นซุปร้อน ๆ ก็ดีไม่แพ้กัน และถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้นก็ลองนำไปใส่ในเมนูไข่ ก็จะยิ่งได้ประโยชน์จากวิตามินดีมากขึ้นกว่าเดิม

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

8. ปลาแซลมอน

          ซูเปอร์ฟู้ดสุดเด็ด มิตรแท้คนรักสุขภาพอย่างปลาแซลมอนที่อัดแน่นไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 ไม่ได้มีดีแค่ช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ แต่ยังช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินได้ ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยมีการศึกษาจากคนกว่า 150,000 คน พบว่า ผู้ที่รับประทานปลาที่มีกรดไขมันสูงเป็นประจำจะมีความเสี่ยงโรคซึมเศร้าลดลงถึง 20% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยรับประทานปลา ถ้าเปลี่ยนจากการกินเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ มารับประทานปลาแซลมอนกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง รับรองได้เลยว่าหนาวนี้ไม่มีอารมณ์ซึมเศร้า หรือความเหงาหงอยมารบกวนแน่นอน

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

9. ดาร์กช็อกโกแลต

          เชื่อว่าหลาย ๆ คน เวลาที่อารมณ์บูด ๆ ก็มักจะคิดถึงของหวานอย่างช็อกโกแลตแน่นอน ด้วยเพราะประโยชน์ของช็อกโกแลตที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินออกมามากขึ้น อีกทั้งยังกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่สร้างอารมณ์ผ่อนคลาย ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการศึกษาในประเทศออสเตรเลียพบว่าช็อกโกแลตยังช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้ คุณค่าดีเยี่ยมแบบนี้ ลองหามาติดตู้เย็นไว้เสียหน่อยก็ดีเหมือนกันนะคะ แต่ต้องเลือกดาร์กช็อกโกแลตนะ เพราะช็อกโกแลตที่ผสมนมกับน้ำตาลกินมาก ๆ ทำให้อ้วนได้ค่ะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

10. กระเทียม

          แม้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยชื่นชอบกลิ่นฉุน ๆ ของกระเทียม แต่การรับประทานกระเทียมช่วยให้อารมณ์ดีได้ เพราะเมื่อเรากินกระเทียมเข้าไปแล้ว ร่างกายของเราจะสร้างสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า นอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) ช่วยให้ความเครียดลดลง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลดความดันโลหิต ถ้าไม่อยากให้อารมณ์ปรี๊ดในช่วงหน้าหนาว ลองเติมกระเทียมลงไปในอาหารดูสิ ช่วยได้แน่นอนค่ะ

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

11. กล้วย

          ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยคุณค่าทาง อาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 ทริปโตเฟน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ในทันที เหมาะจะเป็นของว่างในช่วงที่อากาศหม่น ๆ ทำให้ง่วงเหงาหาวนอนที่สุดเลย เพราะเมื่อเรารับประทานกล้วยเข้าไป น้ำตาลในกล้วยจะถูกนำไปใช้ในทันที ทำให้มีเรี่ยวแรง นอกจากนี้โพแทสเซียมในกล้วยยังช่วยลดความอ่อนเพลียได้อีกด้วย ลองซื้อมาติดบ้าน หรือวางไว้ที่โต๊ะทำงาน แทนขนมขบเคี้ยวยามบ่ายสิ รับรองว่าได้ผลดีแน่นอน

12 อาหารคลีนสุดเฟี้ยว 

12. ถั่วเปลือกแข็ง 

          สาเหตุที่ทำให้เรามีอารมณ์ซึมเศร้า ไม่ใช่มาจากอากาศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมาจากภาวะขาดแมกนีเซียมในร่างกายด้วย และเจ้าถั่วเปลือกแข็งหลากหลายชนิดที่เราชอบรับประทานเป็นของกินเล่นนี่ก็สามารถช่วยได้เยอะเลย เพราะนอกจากจะมีแมกนีเซียมแล้ว ก็ยังมีทริปโตเฟน ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ช่วยลดอาการซึมเศร้า ฤดูหนาวแบบนี้หาถั่วเปลือกแข็งมากินเป็นของว่างสักวันละ 1 กำมือก็ดีไม่ใช่ย่อย แต่เลี่ยงถั่วอบเกลือ หรือถั่วเคลือบน้ำตาลด้วยนะคะ ไม่งั้นล่ะอ้วนแย่เลย

          ไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร ถ้าหากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่เสมอ ก็รับรองได้เลยว่าสุขภาพกายและใจจะดีอย่างแน่นอน ดังนั้นหันมาใส่ใจอาหารที่รับประทานกันมากขึ้นอีกนิด อย่าตามใจปากเดี๋ยวจะพาลสุขภาพเสียได้นะคะ

l

Related Post

Previous
Next Post »